(KTSG Online) – Phát triển bền vững và chuỗi cung ứng có trách nhiệm đang trở thành định hướng tất yếu của ngành du lịch hiện đại. Là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên tại Việt Nam đạt được danh hiệu Travelife Partner về phát triển du lịch bền vững, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (là thành viên CLB Kiến tạo Thương hiệu (The Branding Club) trực thuộc Saigon Times Club) đã đưa ra công thức năm yếu tố cần có để áp dụng thành công “responsible sourcing” hay còn gọi là nguồn cung có trách nhiệm cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch.
Năm yếu tố này bao gồm văn hóa và chiến lược chuyển đổi, gắn kết khách hàng, quản trị minh bạch và trách nhiệm, công nghệ hóa và gắn kết với các bên liên quan trong chiến lược phát triển của mình.
Chia sẻ trong talkshow dưới đây, bà Đỗ Như Thảo, Phụ trách dự án Travelife, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng & Quản lý chất lượng, Phó Giám Đốc Nhân sự Hành chánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (là đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist Group), cho biết để phát triển bền vững và có trách nhiệm, yếu tố tiên quyết phải kể đến chính là văn hóa và chiến lược chuyển đổi. Yếu tố này có tác động đến tư duy và nhận thức giúp hình thành sự nhất quán, định hướng dài hạn từ lãnh đạo đến toàn bộ tổ chức. Nếu không có một tư duy đúng, sẽ không có được những hành động đúng.
Bên cạnh đó, việc gắn kết khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Khách hàng chính là cầu nối của doanh nghiệp với thị trường, nếu thiếu đi sự ủng hộ này, đơn vị sẽ rất dễ gặp phải sự phản kháng của thị trường, khiến ESG trở nên hình thức và không hiệu quả.
Yếu tố thứ ba không thể thiếu là quản trị minh bạch và trách nhiệm, bởi một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu thiếu cơ chế đo lường minh bạch. Thiếu yếu tố này, đơn vị sẽ rất dễ gặp phải rủi ro và mất niềm tin, đặc biệt là với các nhà đầu tư, khách hàng và đối tác. Doanh nghiệp cần lưu ý truyền thông minh bạch, không phóng đại và đặc biệt nói không với “tẩy xanh” (greenwashing).
Đồng thời, để xây dựng một chuỗi cung ứng có trách nhiệm và bền vững, “công nghệ hóa” là một công cụ góp phần đẩy nhanh, chuẩn hóa, tiết kiệm chi phí và theo dõi ESG hiệu quả.
Yếu tố cuối cùng chính là việc gắn kết các bên liên quan. Một mình doanh nghiệp không thể chuyển đổi bền vững mà cần có sự liên kết và đồng hành của các bên liên quan. Thiếu yếu tố này, đơn vị sẽ dễ gặp phải vấn đề lãng phí nguồn lực và các hoạt động ESG sẽ trở nên rời rạc, thiếu sự đồng bộ cũng như dễ bị đứt gãy.
Để hiểu hơn về câu chuyện phát triển bền vững và chuỗi cung ứng có trách nhiệm trong lĩnh vực du lịch, mời quý độc giả cùng theo dõi talkshow dưới đây.