Zalo mini App

Ngành giao thông đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ

Bình Dương

(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT, đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ đến năm 2030.

Theo thống kê, ngành giao thông vận tải đã thải ra hơn 44,2 triệu tấn CO2 trong giai đoạn 2014-2021. Dự kiến, lượng phát thải khí nhà kính của ngành sẽ tiếp tục tăng với tốc độ trung bình 6-7% mỗi năm và đạt gần 90 triệu tấn CO2tđ (tương đương với CO2) vào năm 2030, TTXVN đưa tin.

Để giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Bộ GTVT đã lên kế hoạch cho các đơn vị trực thuộc với mục tiêu chung là giảm 5,9% lượng phát thải khí nhà kính, tương đương 45,62 triệu tấn CO2tđ. Cụ thể, năm 2025 sẽ giảm 3,4 triệu tấn và năm 2030 giảm 10,61 triệu tấn.

Với mục tiêu xây dựng ngành giao thông xanh, bộ đã đề ra nhiều giải pháp như giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe máy, yêu cầu tất cả xe máy mới phải đạt tiêu chuẩn 2,3 lít/100km đến năm 2030.

Ngành giao thông vận tải lên kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Ảnh: Minh Hoàng

Bên cạnh đó, ngành cũng đặt mục tiêu 100% ô tô con mới tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn, cụ thể là dưới 4,7 lít/100km đối với xe dưới 1.400cc, dưới 5,3 lít/100km đối với xe từ 1.400-2.000cc và dưới 6,4 lít/100km đối với xe trên 2.000cc.

Cùng với đó, Bộ GTVT đang tích cực thúc đẩy việc chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới vận tải công cộng tại các thành phố lớn.

Trong đó, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng tại Hà Nội từ 45-50%, TPHCM là 25%, Đà Nẵng từ 25-35% và Cần Thơ là 20%. Đến năm 2030, ngành giao thông sẽ bổ sung thêm nhiều tuyến xe buýt nhanh (BRT) và đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam và các tuyến kết nối khác để tạo ra một mạng lưới đường sắt hiện đại và hiệu quả. Bộ đặt mục tiêu tăng thị phần vận tải hàng hóa đường sắt lên 0,27% vào năm 2030 đồng thời tăng khối lượng luân chuyển hàng hóa lên 7,35 tỉ tấn.

Để giảm tải cho đường bộ và bảo vệ môi trường, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung phát triển vận tải đường thủy, tăng hệ số tải của ô tô tải, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học và đẩy mạnh việc sử dụng xe điện.

Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, bao gồm cả việc tìm kiếm nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn xã hội hóa và các nguồn vốn khác, để trình lên Bộ phê duyệt trong giai đoạn 2024-2030.

Bình luận

Tin mới

20250729_091632-copy-2
Thúc đẩy giao thông công cộng, hỗ trợ người dân dùng phương tiện xanh
biomass 2
Bốn dự án điện sinh khối có sẵn hơn 330.000 tấn tín chỉ carbon để quy đổi
xk-gao-1494x840
Hơn 70.000 tấn ‘Gạo Việt xanh, phát thải thấp’ được cấp nhãn hiệu
12-2
Việt Nam tham gia Liên minh ACF hướng đến nông nghiệp bền vững
0000798_155-mw-gas-based-combined-cycle-power-project-at-hazira_550
Hơn 23.000 tấn tín chỉ CER từ các dự án điện khí tại Ấn Độ có sẵn để quy đổi
Cop 30 24 11
Thị trường carbon hôm nay (24-11): Hội nghị COP30 đã thông qua một quyết định quan trọng | 130.000 tấn khí thải CO₂ phát sinh từ COP30 được bù đắp
cop 30 1
Thị trường carbon hôm nay (22-11): 117 kế hoạch tăng tốc hành động khí hậu | Huy động 740 triệu đô la để đầu tư cho sinh thái Amazon
woman
Thị trường carbon hôm nay (21-11): Vai trò lãnh đạo của phụ nữ | Đầu tư vào năng lượng sạch cần tăng 6 lần
climate
Thị trường carbon hôm nay (20-11): 119 quốc gia nộp báo cáo minh bạch khí hậu | Giá tín chỉ phát thải carbon của Trung Quốc tăng cao nhất năm
COP30-entrance-flickrCOP30Amazonia-1920
Thị trường carbon hôm nay (19-11): COP30 ban hành dự thảo các vấn đề then chốt | Big Tech gây ra thiếu hút nguồn cung CDR