(KTSG Online) – Một vài tin nổi bật hôm nay như Liên Minh Châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận vào phút cuối về mục tiêu khí hậu cho Hội nghị Thượng đỉnh COP30 sắp tới; Các tín chỉ carbon tạo ra từ một dự án bếp nấu sạch đã được chứng nhận đủ điều kiện tham gia vào chương trình bù trừ phát thải hàng không toàn cầu; Malaysia đang cân nhắc áp dụng mức thuế carbon ban đầu khoảng 3,60 đô la/tấn như một phần trong nỗ lực cắt giảm ô nhiễm và đạt đỉnh giảm phát thải từ giữa năm 2029 đến 2034…

Liên Minh Châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận vào phút cuối về mục tiêu khí hậu cho Hội nghị Thượng đỉnh COP30 sắp tới. Mặc dù EU vẫn cam kết tăng cường hành động khí hậu toàn cầu, thỏa thuận cuối cùng được mô tả là bị suy yếu so với các đề xuất ban đầu, đặc biệt là do sự phản đối từ một số quốc gia thành viên muốn có sự linh hoạt hơn trong quá trình chuyển đổi.
Liên minh Giải pháp Khí hậu Tự nhiên (Natural Climate Solutions Alliance) đã công bố các yêu cầu chính sách cụ thể gửi tới các nhà đàm phán tại COP30. Liên minh này kêu gọi các chính phủ chính thức công nhận và tích hợp các giải pháp dựa vào thiên nhiên (NBS) vào các chiến lược khí hậu quốc gia và quốc tế. Trọng tâm của yêu cầu là thiết lập các khuôn khổ quản lý mạnh mẽ, đảm bảo tính toàn vẹn và chất lượng của tín chỉ carbon từ các dự án NBS, đồng thời mở khóa nguồn tài chính tư nhân cần thiết để bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái quan trọng.
Các tín chỉ carbon tạo ra từ một dự án bếp nấu sạch đã được chứng nhận đủ điều kiện tham gia vào chương trình bù trừ phát thải hàng không toàn cầu (Carbon Offsetting and Reduction Scheme International Aviation – CORSIA). Sự chấp thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng, cho phép các hãng hàng không sử dụng loại tín chỉ này để đáp ứng các nghĩa vụ bù trừ phát thải của họ. Việc đưa tín chỉ từ các dự án xã hội vào CORSIA giúp đa dạng hóa nguồn cung tín chỉ và đồng thời mang lại lợi ích kép về sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.
Hội đồng Carbon Toàn cầu (Global Carbon Council – GCC) và Trung tâm Phát triển Môi trường và Tài nguyên Ả rập – CEDARE) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm xúc tác thị trường carbon và thúc đẩy hành động khí hậu. Sự hợp tác này được thiết lập để hỗ trợ các quốc gia Ả Rập và Trung Đông phát triển các dự án giảm phát thải, cung cấp kiến thức chuyên môn về quy trình chứng nhận tín chỉ carbon chất lượng cao theo tiêu chuẩn GCC. Động thái này nhằm mục đích củng cố vai trò của khu vực trong các nỗ lực khử carbon toàn cầu.
Một nghiên cứu mới đây đã kết luận rằng công cụ khử carbon hàng đầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) chỉ là “một giọt nước trong đại dương” so với nhu cầu hành động khí hậu thực tế. Công cụ này, được thiết kế để đo lường và giảm thiểu cường độ phát thải carbon của ngành vận tải biển, bị chỉ trích là thiếu tham vọng và chậm chạp trong việc thúc đẩy sự thay đổi cần thiết. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng ngành hàng hải cần các biện pháp chính sách quyết liệt hơn, bao gồm việc áp dụng nhiên liệu sạch và cơ chế định giá carbon mạnh mẽ hơn, để đạt được mục tiêu “Net Zero” (phát thải ròng bằng không) toàn cầu.
Thủ tướng Canada Mark Carney đã công khai bảo vệ chiến lược cạnh tranh khí hậu mới của Chính phủ, vốn tập trung vào việc tái cấu trúc cơ chế định giá carbon công nghiệp thay vì áp dụng giới hạn phát thải đối với ngành dầu khí như đã được đề xuất trước đó. Chiến lược này, được lồng ghép vào ngân sách 2025 của Canada cam kết kéo dài việc định giá carbon công nghiệp vượt qua mốc cuối thập kỷ 2030. Tuy nhiên, chính phủ không cam kết tăng tốc độ tăng giá carbon mà thay vào đó sẽ “thắt chặt” ngưỡng tiêu chuẩn dùng để xác định thời điểm áp dụng cơ chế định giá dự phòng.
Malaysia đang cân nhắc áp dụng mức thuế carbon ban đầu khoảng 3,60 đô la/tấn như một phần trong nỗ lực cắt giảm ô nhiễm và đạt đỉnh phát thải từ giữa năm 2029 đến 2034. Kế hoạch này, được đề xuất bởi Bộ Tài nguyên và Bền vững Môi trường, dự kiến sẽ được đưa ra quốc hội vào năm tới. Theo cơ chế đề xuất, các công ty vượt quá hạn ngạch phát thải sẽ phải nộp thuế, mua tín chỉ từ sàn giao dịch carbon của Malaysia, hoặc mua hạn ngạch dư thừa từ các công ty khác.

